Pages

Ads 468x60px

วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มาแล้วจ้าโน๊ตบุ๊กบางมากมายจาก Sony VAIO X

ด้วยความบางแค่เพียงครึ่งนิ้วนิดๆ และน้ำหนักที่เมื่อรวมแบตเตอรี่แล้วเพียง 0.76 kg เท่านั้น

Specification

มาแว้วจ้าหลังจากหลายๆท่านรอคอยและเรียกร้องกันมามากเหลือเกิน NBS ไม่รีวิวก็คงเห็นทีจะไม่ได้นั้นก็คือโน๊ตบุ๊กที่บางและเบาขั้นสุดยอดตัว หนึ่งของวันนี้นั้นก็คือ Sony VAIO X ด้วยความบางแค่เพียงครึ่งนิ้วนิดๆ และน้ำหนักที่เมื่อรวมแบตเตอรี่แล้วเพียง 0.76 kg เท่านั้น พร้อมสเปกที่เรียกได้ว่าโดดเด่นไม่แพ้โน๊ตบุ๊กสุดบางจากค่ายใดๆ

ทั้งซีพียู Intel Atom Z550 รุ่นใหม่ที่มีความเร็วถึง 2 Ghz แต่ก็ยังคงความประหยัดพลังงานพร้อมการแผ่ความร้อนที่น้อยกว่าตามสไตล์ Atom Z Series แรมออนบอร์ด 2 GB DDR2 จอภาพขนาดกำลังดีไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป 11.1 นิ้ว ที่ความละเอียดระดับ HD 720p 1366 x 768 ฮาร์ดดิสค์ตัวแรงที่ไม่พูดถึงไปก็คงไม่ได้ด้วยฮาร์ดดิสค์แบบ SSD เร็วและแรงในขนาด 128 GB เพียงพอสำหรับใช้งานได้สบายๆ และแบตเตอรี่ขนาดบางแต่ยังมาพร้อมความจุสูงที่ Sony ยืนยันว่าสามารถใช้งาน 6 ชั่วโมงได้สบายๆ ทั้งหมดนี้มาให้ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows 7 Professional ลิขสิทธิ์แท้ พร้อมโปรแกรมให้ใช้งานได้ทันที ในแบบที่ค่ายอื่นให้ไม่ได้นองจาก Sony VAIO เท่านั้น

ขอแนะนำ adapter ขนาดเล็กดีทีเดียว

Body

ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอกสีขาวสะดุดตา

SONY VAIO X โดดเด่นแม้แรกเห็นด้วยคามบางมาก และยิ่งได้ถือด้วยละก็จะรู้ถึงความเบามาก พร้อมขนาดที่ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป แต่ถึงจะบางและเบา แต่ก็แข็งแรงด้วยวัสดุพิเศษที่มีใน VAIO รุ่นพิเศษๆเท่านั้นด้วย คาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีน้ำหนักเบา แต่กลับแข็งแรง และทนทานต่อรอยขีดข่วนกว่าพลาสติกทั่วไป

ด้วยความเป็น โน๊ตบุ๊กระดับสูงแน่นอนว่าวัสดุในการผลิตย่อมไม่ธรรมดาด้วย คาร์บอนไฟเบอร์ทั้งตัวเครื่อง ไม่ว่าจะหลังจอภาพ ที่วางมือหรือแม้กระทั่งใต้ตัวเครื่องเอง

บานพับมีแกนหมุนรูปตัว L ตามสมัยนิยม ที่มีความเข็งแรงพอสมควร แต่หากสั่นแรงๆจอภาพก็สั่งไหวเหมือนกัน พร้อมยางรองกันกระแทกเวลาเปิดจอภาพจนสุด

ขอบของจอภาพก็ออกแบบมาได้อย่างดีแนบสนิทกันเป็นอย่างดีช่วยรับแรงกดได้พอสมควร

จอภาพขนาดมาตรฐาน 11.1 นิ้ว มีความละเอียดจอภาพที่สูงถึง 1366 x 768 จอด้านชนิดป้องกันรอยขีดข่วน (Scratch-Resistant) คมชัดแถมยังไม่สะท้อนแสงด้วย

ความหนาของจอภาพจัดอยู่ในระดับที่บางมาก

บานพับจอ กางได้สุดที่ประมาณ 130 องศา

เมื่อเทียบกับหนังสือขนาด A4 เล็กกว่าพอสมควร

เทียบความบาง

น้ำหนักเบามากจริงๆครับถือได้ด้วย 2 นิ้ว สบายๆ

Underneath Cover & Heat

เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมไปถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง

ใต้เครื่องจะมีฝาปิดอยู่ 1 ส่วน ที่สามารถถอดได้คือแบตเตอรี่เท่านั้น ส่วนช่องระบายความร้อนก็มีเพียง 2 ช่อง แต่จุดสังเกตหนึ่งใต้ท้องเครื่องที่น่าสนใจก็คือ ขาตั้งเครื่องที่สามารถกางออกได้

ขาตั้งเมื่อกางออกมาแล้วจะช่วยเพิ่มระนาบของเครื่องให้สูงขึ้นรองรับให้สามารถใช้งานคีย์บอร์ดได้ถนัด และถูกหลักสรีระศาสตร์

ช่องระบายความร้อนของ CPU เมื่อเทียบกับขนาดของเครื่องด้วยเครื่องที่บางทำให้ไม่ค่อยใหญ่นัก พัดลมมีเสียงบ้าง รู้สึกถึงลมแต่ก็ไม่ถึงกับแรงมาก

Inside

ส่วนนี้ถ้าสามารถถอดฝาเปิดออกได้ เราจะเปิดดูระบบหรืออุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้างครับ

หลังจากถอดแบตเตอรี่ออกแล้วก็จะเจอไส้ในส่วนหนึ่ง บริเวณที่วางมือ และด้านในของตัว Touchpad นอกนั้นยังมีลูกเล่นที่สามารถอัพเกรทเพิ่มเติมได้นั่นก็คือ SIM Card Slot สำหรับใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่าน ซิมการ์ดได้

Keyboard & Touchpad

คีย์บอร์ดของ SONY VAIO X ก็ยังมาในรูปแบบตามสไตล์ VAIO ด้วยคีย์บอร์ดปุ่มแบบยกตัว ที่ช่วยให้สามารถใช้งานได้ถนัดขึ้น รู้สึกได้ถึงการสัมผัสอย่างชัดเจน และที่สำคัญคือสามารถทำความสะอาดได้ง่ายเพราะระหว่างปุ่มห่างกันเยอะ แม้ขนาดของปุ่มอาจจะไม่ใหญ่มากนัก แต่ด้วยระยะห่างของปุ่มที่มากพอสมควรก็ช่วยลดการกดคีย์บอร์ดผิดลงไปได้ แต่ต้องคอมเมนท์อย่างหนึ่งก็คือไม่มีอักษรภาษาไทย ทำให้ผู้ที่จำแป้นพิมพ์ไม่ได้ใช้งานไม่ถนัด

ปุ่ม Fn ครบครันและครอบคลุมทุกการใช้งาน

ปุ่มแยกจะมีเพียง สวิตส์เปิด/ปิด wifi

ปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่บริเวณขอบ Panel ด้านขวาติดกับมุมคีย์บอร์ด บนขวา ปุ่มขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็สังเกตได้ถนัด โดยตรงขอบใสๆนั้นจะเป็น LED แสดงสถานะ แม้ปิดจอภาพก็สามารถเห็นได้ อีกจุดหนึ่งที่โดดเด่นด้วยการกดปุ่ม power นี้ขณะเปิดเครื่องก็จะสามารถปิดเครื่องได้ไวมากเพียงแค่ 10 วินาทีเท่านั้น ถือเป็นฟังค์ชั่นที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

Touchpad เองมีขนาดค่อนข้างเล็กนิ้วใหญ่ๆอาจจะใช้งานไม่ค่อยถนัด โดยจะมีขอบบอกระยะชัดเจน ปุ่มเมาส์ก็มีขนาดใหญ่ดีพอสมควร ปุ่มไม่แข็งหรือนิ่มจนเกินไปใช้งานได้เยี่ยม

Sticker

มีสติ๊กเกอร์รับประกันการประหยัดพลังงาน และการรัประกันจากVAIO

สติกเกอร์แสดงรุ่นและข้อมูลต่างๆ

Panel

Panel ด้านหน้ามี เพียง Card Reader

ด้านซ้ายเริ่มจาก ช่องเสียบ Adapter ,ที่ใส่สายล๊อกเครื่อง ,USB 2 port และช่องเสียบหูฟัง

ทางด้านขวามีพอร์ต LAN ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเปิดและปิดได้ เพื่อให้เครื่องมีความบางเป็นพิเศษและสามารถใช้งาน LAN ได้โดยไม่ต้องใช้ Adapter แปลให้วุ่นวายเหมือนโน๊ตบุ๊กบางๆจากค่ายอื่นๆ สุดท้ายเป็นพอร์ต D-Sub ที่แม้จะบางแต่ก็ไม่ได้ตัดออกไป

ด้านหลังไม่มีอุปกรณ์อะไรนอกช่องระบายความร้อน

Webcam & Sound System

คุณภาพของ Web cam และระบบเสียง

กล้อง Web Cam ของ SONY VAIO X

ลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ท้องเครื่องติดๆกับขาตั้งด้านซ้าย แค่ตัวเดียว ซึ่งเสียงอาจจะไม่ได้ดังหรือคมชัดมากมายนัก พอใช้งานทั่วๆไปได้เท่านั้น

แบตเตอรี่จะอยู่ใต้ท้องเครื่อง บางมากแต่ก็ไม่ได้นูนขึ้นมาให้เครื่องหนากว่าเดิมแต่อย่างใด

แบตเตอรี่ของ SONY VAIO X มีรายละเอียดคือ 7.4 V – 31 Wh (4100 MAH) ดูเผินๆเหมือนจะไม่ค่อยอึดเท่าไร แต่เดียวไปดูผลทดสอบจะรู้เลยว่าเล็กพริกขี้หนูจริงๆ แต่ด้วยความบางจึงทำให้ต้องมีคานเห็นเข้ามาเสริมความแข็งแรง



Software Review

Software Bundle

โปรแกรมต่างๆที่ได้มีการติดตั้งมาให้

โปรแกรม VAIO Media Plus สำหรับใช้งานมัลติมีเดีย ดูหนัง ฟังเพลงครับ (หน้าตาโปรแกรมละมายคล้าย PSP มาก)

VAIO Control Center สำหรับปรับตั้งค่าต่างๆรวมถึงตรวจสอบข้อมูลเครื่องด้วย

โปรแกรมตัดต่อภาพยนตร์สไตล์ VAIO

โปรแกรมสำรอง และกู้ข้อมูล

Operating System

SONY VAIO X ใช้ Windows 7 Professional แบบ ลิขสิทธิ์แท้ ติดตั้งมาให้ รองรับฟังค์ชั่นระดับสูงอย่างครบครัน

คะแนนจาก Windows 7 ออกมาเป็นไปตามสเปกเครื่อง

CPU-Z

SONY VAIO X มาพร้อมซีพียู Atom รุ่นใหม่อย่าง Intel Atom Z550 ซึ่งจะเป็นซีพียูรุ่นใหม่จาก Z Series ที่เน้นประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ แถมในรุ่นใหม่นี้ยังมาพร้อมความเร็วถูกถึง 2 GHz มาพร้อมชิปเซ็ต US15W ที่มาพร้อมการ์ดจอออนบอร์ด GMA 500 ไม่แรงมาก แต่ประหยัดพลังงานเป็นเลิศ

RAM DDR2 ติดตั้งมาให้แล้วแบบออนบอร์ดขนาด 2 GB

การ์ดจอออนบอร์ด Intel GMA 500 ประสิทธิภาพอาจจะไม่ค่อยดีนักพิมพ์งานเล่นเน็ตหรือดูภาพยนตร์ระดับ VCD ได้เท่านั้น แต่กลับโดดเด่นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน

Nero Infotool

ด้วยขนาดที่บางมมากทำให้ไม่มีไดร์ฟติดตั้งมาในตัว

Resolution & Page View

การทดสอบในส่วนของ Resolution ว่ารองรับความละเอียดสูงสุดเท่าไร และในส่วนของ Page view ว่าสามารถแสดงผลหน้า web ได้ขนาดไหน

SONY VAIO X มากับความละเอียด Resolution ของจอภาพที่สูงถึง 1366 x 768



Performance & Benchmark

Super PI

โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14… โดยที่ทศนิยมนั้น เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้นเมื่อ Loop มันเป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

ซีพียู Intel Atom Z550 ของ SONY VAIO X สามารถทำเวลาไปได้ 87 วินาทีในการคำนวณค่า PI 1M

ด้วยความเป็นซีพียูประหยัดพลังงานสเปกจึงไม่ได้สูงมากมาย แต่ด้วยความเร็วที่สูงทำให้สามารถทำเวลาได้ดีพอสมควร

HD Tune

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD

วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเป็คของ HDD เป็นขนาด 128 GB แบบ SSD

คงไม่ต้องบรรยายอะไรกันมากถึงประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสค์ชนิด SSD ด้วยระบบ ชิป IC ทำให้สามารถใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลที่เร็วมาเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น อีกทั้งยังทนต่อแรงกระแทกได้ดีกว่าฮาร์ดดิสค์แบบจานหมุนทั่วไปด้วย

Wireless Mon

ทดสอบภาครับส่งของการ์ด Wireless

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยเชื่อมต่อกับ Access Point ที่มีระยะห่างออกไป 1.5 เมตร และโอนถ่ายข้อมูลจาก PC อีกเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน

SONY VAIO X ใช้การ์ด Wireless จาก Atheros แต่ก็มีประสิทธิภาพที่ดีมากด้วยความทั้งมีความเข้มของสัญญาณที่สูงมากและ สัญญาณที่นิ่งไม่มีสั่นไหว

PCmark

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, HDD

นอกจากจะทดสอบจนจบแล้วคะแนนที่ออกมาก็อยู่ในระดับดีทีเดียว เหนือกว่าโน๊ตบุ๊กหลายๆค่ายที่มีสเปกเท่าๆกัน คงจะด้วยเพราะไดร์วเวอร์กับตัว OS ที่ออกแบบมารองรับกันอย่างดี โดยจะเห็นได้ชัดเลยนะครับว่าคะแนนของฮาร์ดดิสค์สูงมากมายจริงๆ

Performance Test

โปรแกรมทดสอบอีกตัวที่อยากแนะนำ โดยเป็นโปรแกรมที่ทดสอบภาพรวมของเครื่องแล้วสรุปมาเป็นคะแนนรวม ทำให้สามารถเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆได้ง่าย อีกทั้งยังแจกแจงคะแนนทดสอบในแต่ละส่วนให้เห็นอีกด้วย

อยู่ในระดับดีพอสมควรตามสเปก

Sisoftware Sandra

เป็นโปรแกรมที่สามารถทดสอบเครื่องได้หลายๆส่วนเช่น ซีพียู ฮาร์ดดิสค์ และอื่นๆอีกหลายอย่าง อีกทั้งสามารถเลือกซีพียูรุ่นอื่นๆมาเปรียบเทียบได้ด้วย

โดยจะแบ่งเป็น 4 แบบคือ

1. Processor Arithmetic ทดสอบซีพียู

2. Memory Bandwidth ทดสอบ Bandwidth ของ Memory ในส่วนของชิพเซ็ตและแรม

3. Physical Disks ทดสอบความเร็วในการทำงานของฮาร์ดดิสก์

ระดับเทพเลยครับ

Burn-in & Temperature

Hardware Monitor

อุณหภูมิสภาพแวดล้อมขณะทดสอบประมาณ 30 ~ 32 องศาC

อุณหภูมิก่อน Burn-in

วิธีทดสอบ : ขั้นแรกจะเป็นการทดสอบโดยการเปิดใช้งานเครื่องทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน

อุณหภูมิที่ออกมาอยู่ในระดับสูงกว่าทั่วๆไปเล็กน้อย ด้วยโครงสร้างของเครื่องที่บางทำให้ระบบระบายความร้อนไม่ใหญ่มากนัก

Burn-in CPU

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการ Burn-in โดยใช้โปรแกรม ORTHOS รัน ซีพียู และให้โปรแกรม ATI Tool สั่งการ์ดจอ ให้ทำงานที่ 100% เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ในช่วงเวลากลางวัน

อุณหภูมิหลัง Burn-in

ด้วยเครื่องที่บางทำให้ระบบจัดการความร้อนไม่ดีนัก แต่ด้วยเป็นซีพียูที่แผ่ความร้อนน้อยอยู่แล้วทำให้อุณหภูมิที่ออกมาก็ไม่จัด ว่าสูงจนน่าตกใจ สูงสุด 72 องศา กับพลังงานที่ใช้สูงสุดเพียงแค่ 8.26 V เท่านั้น

Battery Mon

ทดสอบเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่

แบบที่ 1 ใช้งานทั่วไป

วิธีทดสอบ : ทดสอบใช้งานทั่วๆไปพิมพ์งาน เล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน Wireless โดยปรับความสว่างของจอภาพสว่างสุดจนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 11%

แม้แบตเตอรี่ของ SONY VAIO X จะมีขนาดที่บางมาก แต่ด้วยแบตเตอรี่ที่มีความจุสูงพร้อมกับสเปกที่ประหยัดพลังงาน ทำให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมงตามที่ Sony คุยไว้จริงๆ อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่เสริมที่รองรับการใช้งานได้ถึง 12 ชั่วโมงอีกด้วย

แบบที่ 2 ใช้งานหนักๆ

วิธีทดสอบ : ทดสอบใช้งานหนักๆโดยการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง ปรับความสว่างของจอภาพสูงสุด และเปิดลำโพงในระดับสูงสุดจนแบตเตอรี่เหลือแค่เพียง 13%

พอใช้งานหนักๆแล้วก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ได้กว่า 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

เวลาในการชาร์ตแบตเตอรี่

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการชาร์ตแบตเตอรี่พร้อมกับเปิดใช้งานเครื่องตั้งแต่ 11% จนถึง 99%

แม้แบตเตอรี่จะมีความจุสูงแต่ก็ใช้เวลาในการชาร์ตไม่นานมากเพียงแค่ 2 ชั่วโมงนิดๆเท่านั้น

กราฟสรุปการใช้พลังงานแบตเตอรี่ของ SONY VAIO X



Conclusion & Comment

ต้องยกให้ SONY VAIO X ถือเป็นโน๊ตบุ๊กที่บางและเบามากจริงๆ ซึ่งอาจจะไม่ถึงกับบางที่สุดเมื่อเทียบกับบางยี่ห้อ แต่ VAIO X ก็ให้ในสิ่งที่โน๊ตบุ๊กบางที่สุดให้ไม่ได้ทั้งพอร์ตต่างๆที่ครบครั้นแทบไม่ ต่างจากโน๊ตบุ๊กทั่วไป แม้กระทั้งการใส่ใจทุกรายละเอียดทั้งพอร์ต LAN หรือขาตั้งที่เพิ่มเข้ามาให้เพื่อลดจุดบอดของโน๊ตบุ๊กในกลุ่มบางเบาพิเศษ พร้อมวัสดุพิเศษ คาร์บอนไฟเบอร์ ที่เข้ามาช่วยเสริมให้เครื่องมีความแข็งแรงอีกทั้งยังเบากว่าโน๊ตบุ๊กทั่วๆ ไป ที่ขาดเสียมิได้ก็คือแบตเตอรี่พิเศษที่ถึงจะบางเบา แต่กลับใช้งานได้ยาวนานไม่แพ้โน๊ตบุ๊กที่ใช้แบตเตอรี่หนาๆเลย พร้อมฮาร์ดดิสค์ SSD ประสิทธิภาพสูง และระบบปฏิบัติการ Windows 7 Professional แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่อาจจะดูสูงกว่าโน๊ตบุ๊กยี่ห้อทั่วไปที่ สเปกเท่าเทียมกัน อันนี้ก็แล้วแต่ทุกท่านนะครับว่าราคาที่สูงแต่ก็แลกมาด้วยความเป็น VAIO X ซึ่งแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆแบบหาที่ไหนไม่ได้

“SONY VAIO X สุดยอดของความบางเบาที่ครบครัน อย่างแตกต่าง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Shop Amazon's Gift Cards - Perfect Anytime

.