Pages

Ads 468x60px

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การลบและติดตั้ง Windows ใหม่แบบที่ไม่ต้องทำการ format ฮาร์ดดิสก์

จากหน้าของ การติด ตั้ง Windows 98 จะเห็นว่า ผมแนะนำให้ทำการล้างโปรแกรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในฮาร์ดดิสก์ เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำการติดตั้ง Windows ใหม่ ซึ่งหลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้ทำการแบ่งพาร์ติชันของ ฮาร์ดดิสก์ เป็นหลาย ๆ Drive หรือมีฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ตัวเดียว จะไม่สามารถทำการสำรองไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ เก็บไว้ได้ ตรงนี้จะแนะนำขั้นตอน วิธีการแบบง่าย ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการลง Windows ใหม่แบบไม่ต้องทำการฟอร์แม็ตฮาร์ดดิสก์ให้ได้ทราบกัน
หลักการคร่าว ๆ ก็คือ ให้ทำการเปลี่ยนชื่อของ โฟลเดอร์ ที่เก็บระบบของ Windows และ Application ต่าง ๆ ซึ่งหลัก ๆ ก็จะมี 2 Folder คือ C:\Windows กับ C:\Program Files เปลี่ยนเป็นชื่ออื่นก่อน หลังจากนั้นก็ทำการ Setup ติดตั้ง Windows ตัวใหม่ลงไปตามปกติ โดยระบบจะมีการสร้างโฟลเดอร์ที่ชื่อ C:\Windows และ C:\Program Files นี้ขึ้นมาใหม่ เมื่อเสร็จขั้นตอนการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ค่อยทำการลบโฟลเดอร์ของ Windows ตัวเดิมที่ได้เปลี่ยนชื่อไปแล้วทิ้ง เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว
โฟลเดอร์ ของ Windows มีอะไรบ้าง
ก่อนอื่นมาดูโฟลเดอร์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows 98 กันก่อน โดยเปิดที่ Windows Explorer เพื่อดูโฟลเดอร์ และไฟล์ต่าง ๆ ที่ใช้งาน

จาก ตัวอย่างในเครื่อง จะเห็นว่าหลัก ๆ ของโฟลเดอร์ที่จำเป็นสำหรับ Windows มีดังนี้
Program Files เป็นที่เก็บซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่รันบน Windows เช่น Office, ACDSee หรืออื่น ๆ
Windows เป็นที่เก็บไฟล์ของระบบปฏิบัติการของ Windows
My Document เป็นที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่นเอกสาร word excel และอื่น ๆ
นอกเหนือไปจากนี้ ก็คือข้อมูลต่าง ๆ ของเครื่องที่ใช้งานที่มีการเก็บไว้ หรือในบางครั้งก็จะมีการสร้างโฟลเดอร์ ต่าง ๆ เพิ่มเติมขึ้นมานอกเหนือไปจากนี้ ลองพิจารณาดูว่า ข้อมูลของคุณที่มีอยู่นั้น เก็บไว้ที่ไหนบ้าง และรายชื่อโฟลเดอร์ต่าง ๆ ที่จะเห็นจากหน้านี้ มีอะไรบ้าง อันไหนใช้งาน อันไหนไม่ได้ใช้งานนะครับ
หลักการของการลบ Windows เพื่อทำการติดตั้งใหม่ ก็คือให้ทำการลบไฟล์และโฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลของระบบ ออกจากเครื่อง ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึงโฟล์เดอร์ 2 อันเท่านั้นคือ C:\Program Files และ C:\Windows ครับ หาทางลบเจ้า 2 ตัวนี้ออกไปจากเครื่องเท่านั้นเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากเราใช้งานระบบ Windows อยู่ในขณะนี้ เราจะไม่สามารถลบไฟล์หรือโฟลเดอร์ 2 อันนี้ออกได้ (อาจจะลบได้แต่จะไม่หมด) ดังนั้น วิธีการจัดการเรื่องนี้ จะมี 2 แบบคือ
1. ทำการลบเฉพาะโฟลเดอร์ที่เก็บระบบ 2 อันนี้ โดยใช้คำสั่ง DELTREE ใน DOS Prompt
2. ทำการเปลี่ยนชื่อของโฟลเดอร์ ทั้งสองนี้ให้เป็นชื่ออื่น ก่อนที่จะทำการติดตั้ง Windows ใหม่
ซึ่งจาก 2 วิธีการข้างต้น จะเลือกใช้แบบไหนก็ได้ครับ โดยที่วิธีที่ 1. อาจจะเสียเวลารอค่อนข้างนาน เหมาะกับผู้ที่มีขนาดพื้นที่ของ ฮาร์ดดิสก์เหลือน้อย ๆ ส่วนวิธีที่ 2. จะรวดเร็วกว่ากันมาก แต่จะต้องมีพื้นที่ของ ฮาร์ดดิสก์เหลือ มากพอที่จะติดตั้ง Windows ลงไปได้อีกตัวครับ
1. วิธีการลบโฟล์เดอร์ของระบบด้วยคำสั่ง DELTREE
เนื่องจาก หากเรายังใช้งาน Windows อยู่จะทำให้ไม่สามารถลบหรือเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ของระบบได้ ดังนั้น ต้องทำการ บูทเครื่องโดยเข้าที่ DOS Prompt ก่อน (โดยการกดปุ่ม F8 ให้ทันขณะที่เปิดเครื่องใหม่และกำลังเริ่มต้นเรียกเข้า Windows และเลือกที่เมนู DOS Prompt) หรืออาจจะใช้วิธีการ Shutdown และเลือกที่ Restart in MS-DOS mode ก็ได้ หลังจากนั้น ลองใช้คำสั่งเพื่อดูข้อมูลไฟล์ที่อยู่ในฮาร์ดดิสก์นั้น (ถ้าหากหน้าจอไม่อยู่ใน C:\ ให้สั่งว่า cd\ และกด Enter ก่อนด้วย)

จากตัวอย่าง จะเห็นรายชื่อของโฟลเดอร์ ที่สำคัญ 2 อันคือ WINDOWS กับ PROGRA~1 ครับ ทำการลบ 2 โฟลเดอร์นี้โดยใช้คำสั่งต่อไปนี้
deltree windows กด Enter
deltree progra~1 กด Enter
หลังจากที่กด Enter ของแต่ละคำสั่ง ต้องรอให้การลบเสร็จสิ้นก่อนสักพัก อาจจะนานหน่อยนะครับ ตรงนี้อาจจะช่วยให้การลบ เร็วขึ้นได้บ้างโดยการเรียกใช้โปรแกรม smartdrv.exe ก่อนสั่งคำสั่งทั้ง 2 ด้านบน ก็ช่วยให้การลบโฟลเดอร์ ทำได้เร็วขึ้น วิธีการคือ พิมพ์คำว่า smartdrv แล้วกด Enter เท่านั้นครับ จากนั้นจึงสั่ง deltree ตามตัวอย่างด้านบนได้เลย

นี่คือตัวอย่างของการลบโดยใช้คำสั่ง DELTREE หลังจากนั้นก็ทำการติดตั้ง Windows ใหม่ได้เลยครับ
2. วิธีการจะทำการเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ใหม่ก่อนลง Windows
อย่างที่บอกว่า อีกวิธีหนึ่งของการลบ Windows เพื่อลงใหม่โดยไม่ต้อง format คือการเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ที่ใช้งานระบบ ไปเป็นชื่ออื่นแทน ซึ่งวิธีนี้ จะรวดเร็วกว่ากันมาก ไม่ต้องรอการลบที่นาน ๆ ครับ
เนื่องจาก หากเรายังใช้งาน Windows อยู่จะทำให้ไม่สามารถลบหรือเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ของระบบได้ ดังนั้น ต้องทำการ บูทเครื่องโดยเข้าที่ DOS Prompt ก่อน (โดยการกดปุ่ม F8 ให้ทันขณะที่เปิดเครื่องใหม่และกำลังเริ่มต้นเรียกเข้า Windows และเลือกที่เมนู DOS Prompt) หรืออาจจะใช้วิธีการ Shutdown และเลือกที่ Restart in MS-DOS mode ก็ได้ หลังจากนั้น ลองใช้คำสั่งเพื่อดูข้อมูลไฟล์ที่อยู่ในฮาร์ดดิสก์นั้น (ถ้าหากหน้าจอไม่อยู่ใน C:\ ให้สั่งว่า cd\ และกด Enter ก่อนด้วย)

จากรูปตัวอย่างด้านบน จะเห็นชื่อโฟล์เดอร์ที่จะต้องทำการเปลี่ยนชื่อคือ WINDOWS และ PROGRA~1 (ซึ่งตัวนี้ หากดูใน Windows ก็คือ Program Files นั่นเอง) ทำการเปลี่ยนชื่อโดยใช้คำสั่งดังนี้
move windows oldwin1 กด Enter
move progra~1 oldwin2
กด Enter
เปลี่ยนชื่อโฟล์เดอร์ของทั้งสองอัน ให้เป็น oldwin1 และ oldwin2 แทนครับ หลังจากนั้นก็ทำการลง Windows ไปตามปกติ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงเปิด My Computer จะเห็นชื่อ oldwin1 และ oldwin2 จัดการลบทิ้งไปได้เลยครับ
ในส่วนของโฟลเดอร์อื่น ๆ ก็ตามที่ได้บอกข้างต้นนะครับว่า บางครั้งการที่เราติดตั้งซอฟต์แวร์บางดัว อาจจะมีการสร้าง โฟลเดอร์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมขึ้นมา ก็ทำการลบทิ้งไปได้เลยในขั้นตอนหลังจากติดตั้ง Windows เสร็จ ก่อนที่จะทำการลงโปรแกรมต่าง ๆ ต่อไปจนครับตามต้องการ
อย่าลืมนะครับว่าวิธีนี้ เรียกว่าการลง Windows ใหม่เท่านั้น หากท่านต้องการจะทำการลง Windows แบบลงทับของเดิมเพื่อแก้ไขไฟล์บางไฟล์ ที่เกิดการเสียหายขึ้น ก็ไม่ต้องลบอะไรออกทั้งนั้นนะครับ เรียก setup ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Shop Amazon's Gift Cards - Perfect Anytime

.