Pages

Ads 468x60px

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เก็บอีเมล์เก่าไว้ให้เปิดดูได้อย่างง่ายดาย

ถาม: ผมต้องการพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์จึงตัดสินใจก็อปปี้ และลบไฟล์อีเมล์เก่าของ Outlook Express ที่อยู่ในเครื่องออกไป อย่างไรก็ตาม ผมยังจำเป็นต้องเก็บอีเมล์เก่าเอาไว้สืบค้นในบางครั้ง ซึ่งผมพบว่า OE ไม่ยอมให้อ่านอีเมล์จากที่อื่น นอกจากที่จัดเก็บเฉพาะของมันเท่านั้น ถ้าเป็นอย่างนี้ ผมควรทำอย่างไรดีครับ?

ตอบ:Outlook Express จะจัดเก็บเมสเสจของอีเมล์ด้วยการเข้ารหัสไว้ในไฟล์นามสกุล dbx โดยจะสามารถเปิดอ่านได้ใน OE หรือแอพพลิเคชันจากผู้ผลิตรายอื่นๆ อย่างเช่น OE Reader ซึ่งในการที่คุณจะอ่านอีเมล์เก่าที่จัดเก็บไว้แล้วด้วย Outlook Express จะสามารถทำได้ด้วยการอิมพอร์ตเข้าไปในโปรแกรม โดยขั้นแรกคลิกเมนู File เลือก Import คลิก Messages… ไดอะล็อกบ๊อกซ์ของตัววิเศษสำหรับการอิมพอร์ตอีเมล์จะปรากฏขึ้นมา คลิกเลือก Microsoft Outlook Express 6 แล้วคลิกปุ่ม Next จากนั้นคลิกเลือก Import mail from an OE6 store directory แล้วคลิกปุ่ม OK สืบค้นเข้าไปยังโฟลเดอร์อีเมล์เก่าของคุณ เพื่อให้ OE จัดการดึงอีเมล์เก่าทุกฉบับที่เข้ารหัสไว้ในไฟล์เข้ามาในโปรแกรม


อย่างไรก็ตาม การอิมพอร์ตอีเมล์เก่าเข้าไป ไม่น่าจะใช่คำตอบสำหรับการใช้งานเป็นครั้งคราว นอกจากการใช้โปรแกรม OE Reader แล้ว อีกวิธีหนึ่งที่อยากจะแนะนำก็คือ การสร้างแฟ้มถาวร (archived file) ของอีเมล์เก่าที่คุณต้องการเก็บไว้เปิดในคราวต่อๆ ไป ซึ่งขั้นตอนก็คือ กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกเลือกอีเมล์เก่าทั้งหมดที่ต้องการเก็บ จากนั้นคลิกขวา เลือกคำสั่ง “Forward As Attachement” โปรแกรม Outlook Express จะสร้างอีเมล์ขนาดใหญ่ที่ภายในเก็บอีเมล์เก่าทุกฉบับเป็นไฟล์แนบ ซึ่งคุณสามารถจัดเก็บไว้ที่ใดก็ได้ตามต้องการในรูปแบบของไฟล์ .eml และสามารถเปิดได้อย่างง่ายดายด้วย OE โดยดับเบิ้ลคลิกบนไฟล์ดังกล่าว

ทิปจาก http://www.arip.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Shop Amazon's Gift Cards - Perfect Anytime

.